Làm thế nào để giúp trẻ đạt chiều cao đúng chuẩn?

Chiều cao của bé phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn gen, mức độ hoạt động thể chất, chất lượng của chế độ ăn uống, cho đến tình trạng sức khỏe tổng thể của trẻ. Hãy cũng Super Action Kid tìm hiểu về một số mẹo giúp trẻ đạt chiều cao đúng chuẩn.

1. Nhắc nhở trẻ thường xuyên ngủ đúng và đủ giấc

Trẻ cần được ngủ ít nhất 10 – 12 giờ mỗi ngày. Ngoài ra, bạn nên tập cho bé thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ kể cả đó là ngày nghỉ để bé có thể phát triển chiều cao tối đa.

2. Khuyến khích trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu protein để phát triển chiều cao

Đảm bảo cung cấp nhiều thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao giàu protein trong chế độ ăn uống của trẻ, chẳng hạn thịt nạc và cá. Nếu trẻ rất kén ăn thì hãy khuyến khích trẻ dùng các thực phẩm khác chứa nhiều protein như các loại hạt.

3. Khuyến khích trẻ thường xuyên vận động

Bố mẹ nên khuyến khích trẻ thường xuyên vận động, tham gia các hoạt động thể chất như đạp xe, chạy bộ hay chơi thể thao ngoài trời để kích thích sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ.

4. Cân bằng chế độ dinh dưỡng 

Bạn nên đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng và phù hợp với trẻ, đồng thời cũng nên cho trẻ ăn nhiều rau quả tươi kèm với những bữa ăn trong ngày.

5. Xây dựng lối sống lành mạnh

Lối sống của gia đình sẽ ảnh hưởng rất nhiều lên sự phát triển và tăng trưởng của trẻ. Bạn nên khuyến khích trẻ ăn những món tại nhà hơn là dùng những món ăn vặt. Bên cạnh đó, việc cho trẻ tham gia các hoạt động hàng ngày với gia đình như leo núi, luyện tập thể thao hay học các lớp năng khiếu sẽ rất tốt cho trẻ.

6. Bổ sung khoáng chất

Đảm bảo lượng canxi, sắt và vitamin A phù hợp trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của con bạn. Bố mẹ nên kết hợp những khoáng chất này với protein sẽ có lợi cho sự phát triển của con bạn.

7. Khám sức khỏe

Bạn nên cho bé đến bác sĩ khám thường xuyên để kiểm tra chiều cao và cân nặng. Việc phát hiện sớm trẻ bị chậm phát triển chiều cao sẽ giúp việc điều trị  trở nên dễ dàng hơn.