Món ăn giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Tình trạng trẻ em béo phì ngày càng ở mức báo động. Một phần là do gen di truyền, hoặc do chế độ ăn uống không khoa học, ít vận động dẫn đến tình trạng tăng cân. Việc giảm cân cho trẻ béo phì gần như rất khó khăn bởi phải cân bằng giữa khẩu phần ăn để trẻ vẫn đủ dinh duõng cho cơ thể phát triển vừa giúp giảm cân. Cùng tìm hiểu những món ăn có tác dụng giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì.

Một số món ăn cho trẻ béo phì

Rau luộc thập cẩm

Với món này bạn có thể chọn nhiều loại rau luộc cho trẻ. Một phần cung cấp nhiều vitamin, dưỡng chất cần thiết, một phần giúp trẻ thải độc tố giảm cân hiệu quả.

Bạn có thể chọn nhiều loại rau chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, sắt, kẽm, canxi: bông  cải, cà rốt, đậu bắp… để giúp cung cấp vitamin, dưỡng chất đồng thời chất xơ, vitamin C trong các thực phẩm này sẽ giúp trẻ đào thải độc tố, làm tiêu hao lượng mỡ thừa.
Món ăn giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Salad cà rốt

Chuẩn bị: 2 củ cà rốt gọt vỏ, thái sợi mỏng, nửa củ hành tây thái mỏng, 1 quả bơ bỏ vỏ và hột thái vuông, 1 hộp cá ngừ ngâm dầu, gia vị : muối, tiêu, dầu mè, rau ngò.

Cách làm: Cho cà rốt, hành tây, muối trộn với nhau và để trong 30 phút. Sau 30 phút lấy khăn sạch vắt cho khô nước.  Tiếp tục cho bơ đã cắt vào, thêm tiêu, 1 muỗng canh dầu mè rồi trộn cho đều. Cắt rau ngò để lên trên dùng ngay.
Món ăn giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành chứa một lượng canxi cần thiết cho sự phát triển của trẻ, Sũa đậu nành chứa lượng canxi tương đương với sữa bò hoặc hơn vì vậy có thể cho trẻ sử dụng sữa đậu nành thay cthế cho sữa bò.Khi trẻ đói hoặc bất cứ lúc nào cũng có thể cho trẻ uống sữa. Bên cạnh việc cung cấp canxi, sữa đậu nành còn chứa chất béo không bão hòa đơn có tác dụng ngăn cản hình thành tế bào mỡ , ức chế các chất béo trong máu và ruột gíp đốt cháy chất béo và giảm cân hiệu quả.
Món ăn giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Món ăn từ đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan chứa khoảng 45mg canxi cho mỗi chén vì vậy bạn có thể đưa món ăn từ đậu Hà Lan vào khẩu phần ăn của trẻ. Bên cạnh đó đậu Hà Lan còn chứa vitamin C, A, protein tuyệt vời giúp tạo cảm giác no và tăng khả năng giảm cân.

Chuẩn bị: 200g tôm rửa sạch, 200g đậu Hà Lan, 200g nấm rơm ngâm muối rửa sạch, hành lá thái mỏng, gia vị (muối, nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu).

Cách làm: Cho chảo lên bếp, phi thơm tỏi sau đó cho tôm vào xào cho chín, vớt ra để riêng. Tiếp tục cho đậu Hà Lan vào xào chín, cho tôm vào xào cùng, nêm gia vị vừa ăn. Sau cùng cho ít hành lá vào.

Ngoài những món ăn trên, bạn có thể linh động cho trẻ ăn các món ăn từ rau củ quả. Nên chọn những loại trái cây ít ngọt sẽ tốt cho sức khỏe giảm cân : ổi, thơm, chanh, cam, quýt, nho…
Món ăn giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Ngoài chế độ ăn uống bạn nên cho trẻ thường xuyên vận động, luyện tập thể thao hằng ngày để giảm cân hiệu quả. Luyện tập thể thao được cho là an toàn và  tốt cho sức khỏe nhất.

Một số lưu ý 

Bạn cần chú ý một số nguyên tắc trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống cho trẻ để giúp trẻ béo phì giảm cân hiệu quả:
  • Tránh cho trẻ ăn vặt, không cho ăn khuya nhất là sau 7-8h tối.
  • Khẩu phần nên cân đối, phối hợp nhiều loại thức ăn.
  • Không nên uống sữa có đường, tốt nhất chọn loại sữa đã tách béo. Kiêng các thức uống có ga như nước ngọt vì chúng chứa nhiều đường có hại gây ảnh hưởng sức khỏe và tăng cân.
  • Hạn chế các món ăn xào, chiên nhiều dầu mỡ.
  • Tập thói quen nhai chậm, kỹ không nên ăn quá nhanh.