Báo động tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em Việt Nam

Bên cạnh vấn đề "suy dinh dưỡng của trẻ em", "thừa cân béo phì ở trẻ em" cũng là là một vấn đề dinh dưỡng mà các bậc làm cha, làm mẹ hết sức quan tâm. Hiện nay, tình trạng "béo phì, thừa cân" ở chiếm tỉ lệ cao và ngày càng gia tăng nhanh chóng đến mức báo động.


Con số đáng báo động

Theo những con số thống kê được. Tình trạng thừa cân, béo phì của trẻ em tuổi tiền học đường và học đường đến tuổi trưởng thành đang gia tăng rất nhanh trong một vài năm trở lại đây, nhất là ở các thành phố lớn. Tỷ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi ở TP.HCM đã gia tăng gấp ba lần trong hơn 10 năm qua (từ 3,7% lên 11,5%). ở học sinh phổ thông cũng tăng gấp đôi (từ 11,6% lên 21,9%).

Trẻ thừa cân béo phì đang trở thành mối lo không chỉ riêng của Việt Nam mà trên toàn cầu. Hậu quả trực tiếp của béo phì ở trẻ em liên quan đến các hội chứng hen suyễn, hội chứng ngưng đường thở khi ngủ, gây tâm lý trẻ béo phì bị kỳ thị, trẻ thừa cân béo phì lớn lên tiếp tục béo phì và đó là nguy cơ gây bệnh tim mạch, đái tháo đường.

Một số nghiên cứu cho thấy, tại 8 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng… số lượng trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân ước tính khoảng 100 nghìn trẻ, nhưng trẻ thừa cân béo phì cũng đã xấp xỉ con số đó. Như vậy, trẻ thừa cân béo phì và trẻ suy dinh dưỡng ở các thành phố lớn đang gần như ngang nhau.


Hạn chế và giảm thiểu trẻ em bị béo phì, thừa cân

Để can thiệp hiệu quả việc phòng chống béo phì ở trẻ em, cần đưa ra các mô hình khuyến khích chế độ ăn lành mạnh, cùng với đó tăng cường hoạt động thể lực trong trường học, điều chỉnh cấu trúc bữa ăn, tránh lạm dụng đường và các chất béo.

Ngoài ra, cần phải điều chỉnh cấu trúc bữa ăn học đường cho học sinh, không khuyến khích trẻ uống nước ngọt có ga đều đặn và thường xuyên. Trẻ cần hoạt động trung bình 60 phút mỗi ngày. Bé dưới 2 tuổi không xem tivi, trẻ lớn hơn thì chỉ được xem tivi dưới 2 giờ mỗi ngày hoặc dưới 14 giờ mỗi tuần.

Bên cạnh đó, trẻ cần ngủ đủ, giai đoạn 0-5 tuổi bé ngủ đủ 11 giờ mỗi ngày; 5-10 tuổi ngủ 10 giờ mỗi ngày; trên 10 tuổi ngủ đủ 9 giờ một ngày.